Thứ Tư, 20 tháng 2, 2013

10 nguyên nhân khiến bài viết kém thu hút!




Ảnh: Giovanni Orlando (Flickr.com)

1. Bạn không đăng bài đủ thường xuyên.
Tần suất là những gì phân biệt những người đàn ông giữa các chàng trai… hoặc những người phụ nữ trưởng thành với các cô gái trẻ. Bạn không thể xây dựng lưu lượng truy cập vững chắc mà không có bài viết thường xuyên. Hết lần này đến lần khác, tôi đã thấy rằng có một mối tương quan giữa tần số và lưu lượng truy cập trực tiếp.

2. Bạn đăng bài quá thường xuyên.
Đúng vậy, điều này cũng có thể xảy ra. Mọi người không cần nghe từ bất cứ ai nhiều hơn một lần một ngày, trừ khi nó là một blog của nhóm hoặc một trang web tin tức. Bạn sẽ làm tốt hơn khi tập trung vào viết một bài thực sự tuyệt vời mỗi ngày hơn là nhiều bài tầm thường. Bí quyết là tìm chỗ điểm thích hợp cho mức độ thường xuyên của bạn. Với tôi là 4-5 bài/tuần.

3. Bài viết của bạn quá dài.
Tôi nhằm mục tiêu là ít hơn 500 từ. Nhưng tôi thường gửi lên đến 600-700 từ. Đôi khi nhiều hơn. Bạn có thể khắc phục điều này nếu bài viết của bạn có thể đọc lướt được – chính thế, bạn sử dụng các tiêu đề con, danh sách, và các công cụ khác, chúng sẽ giúp cho mọi người lướt qua được các nội dung của bạn.

4. Bạn không mời gọi sự tham gia.
Sự tham gia liên quan đến một sự kết hợp của lượt xem, ý kiến độc giả, và việc chia sẻ trên các phương tiện truyền thông xã hội. Các bài viết tạo ra nhiều sự tham gia nhất đối với tôi là những bài có tính chất gây tranh cãi, có tính chất làm rõ (đặc biệt là về thất bại), và / hoặc kết thúc mở. Đó là lý do tại sao tôi cố gắng để kết thúc tất cả các bài viết với một câu hỏi.

5. Bạn không tham gia vào cuộc hội thoại.
Khi các blogger không gửi bình luận cho bài viết riêng và không trả lời độc giả của họ, nó cũng giống như chủ trì một bữa tiệc tại nhà của bạn, xuất hiện trong chốc lát và sau đó biến mất. Trong bất kì bối cảnh nào khác, hành vi đó sẽ bị coi là thô lỗ hoặc kì quặc. Điều này cũng đúng trong blog.

6. Bạn không làm cho nội dung của bạn đáng truy cập.
Tôi thường được hỏi liệu tôi có nghĩ rằng mọi người đang đọc ít. Câu trả lời đơn giản là không. Trong thực tế, tôi nghĩ rằng họ đang đọc nhiều hơn bao giờ hết. Nhưng họ đang đọc khác đi. Độc giả tập trung chú ý trong khoảng thời gian ngắn hơn. Họ sẽ đọc lướt qua nội dung, tìm kiếm các hạng mục mà họ quan tâm.

7. Bạn không giật tít hấp dẫn.
Theo Brian Clark, người điều hành trang web cực hữu ích Copyblogger, “Trung bình, 8 trong số 10 người sẽ đọc tít, nhưng chỉ có 2/10 sẽ đọc phần còn lại.” Điều này có nghĩa là tên bài của bạn là điều quan trọng nhất bạn viết. May mắn thay, Brian đã có một loạt toàn bộ bài viết gọi là Làm thế nào để viết các tiêu đề thu hút.

8. Đoạn đầu tiên của bạn yếu (viết dở).
Điều này là rất quan trọng. Giả sử bạn đã viết một cái tít tuyệt hay, mọi người sau đó sẽ đọc đoạn văn đầu tiên của bạn. Bạn phải sử dụng đoạn văn này để kéo họ vào phần còn lại của bài viết trên blog. Hãy bắt đầu đầu với một câu chuyện, một lời hứa, một thực tế đáng ngạc nhiên. Nhiều blogger dành quá nhiều thời gian cố gắng để dựng bài hoặc tạo bối cảnh. Chỉ cần đi thẳng vào vấn đề.

9. Bài viết của bạn không đúng trọng tâm.
Nếu bạn đang cố gắng xây dựng một nền tảng, bạn cần phải tìm một sự tập trung chủ đạo và dính vào nó. Một trọng điểm chặt chẽ dẫn đến lưu lượng truy cập cao hơn. Điều này là lý do tại sao tôi đã cố gắng để thu hẹp sự tập trung của riêng tôi vào bốn lĩnh vực: lãnh đạo, năng suất, truyền thông xã hội và xuất bản. Nếu tôi muốn viết một cái gì đó khác (ví dụ: phòng tập thể dục), tôi làm như vậy thông qua một trong bốn lăng kính nói trên.

10. Bài viết của bạn chỉ nói về bạn.
Độc giả không quan tâm tới bạn, không thực sự quan tâm, trừ khi bạn là một siêu sao. Họ quan tâm tới bản thân họ. Họ muốn biết những gì trong đó dành cho họ. Những câu chuyện cá nhân của bạn có thể là một ô cửa dẫn tới việc đó, nhưng cuối cùng, những bài viết hay nhất là về nhu cầu, nỗi sợ hãi của độc giả của bạn, các vấn đề hoặc mối quan ngại của họ. Hãy luôn luôn hỏi, “Người đọc rút ra được cái gì?”.

Có những sai lầm khác nữa, tôi nghi là danh sách này chưa đầy đủ. Nhưng nếu bạn có thể tránh những điều trên, bạn sẽ đi tốt hơn trên con đường dẫn tới việc thu hút blog của bạn.


Vũ Nam dịch từ bài viết của Michael Hyatt trên trang Janefriedman.com.
Nguồn F-Corner 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét